Đột phá từ đổi mới kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy - học
Trước những đổi mới về phương án tổ chức và nội dung, cấu trúc đề thi THPT quốc gia, hướng tới thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và áp dụng chương trình sách giáo khoa mới, ngành GD-ĐT các địa phương đã linh hoạt, chủ động đề ra giải pháp thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học, phương án tổ chức các kỳ thi.
![]() |
Những đổi mới về công tác kiểm tra, đánh giá đã tạo động lực nâng cao chất lượng hoạt động dạy - học. |
Chủ động đổi mới kiểm tra, đánh giá
Ông Đào Đức Tuấn- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định cho biết: Thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh đã linh hoạt, chủ động cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tạo nên một phong trào thi đua đổi mới sôi nổi trong giảng dạy, học tập tại các cơ sở giáo dục. Để có một cái nhìn khách quan, cụ thể về những kết quả thực hiện đổi mới về giảng dạy, học tập của giáo viên, học sinh tại các trường học, ngành GD-ĐT tỉnh cũng đã triển khai các giải pháp, đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá năng lực đội ngũ giáo viên, chất lượng học sinh.
Theo đó, một trong những nội dung trọng tâm của ngành GD-ĐT Bình Định trong thời gian qua là đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh. Đổi mới từ cách thức tổ chức kỳ thi, đến việc xây dựng cấu trúc, nội dung đề thi đã được ngành GD-ĐT địa phương, các trường học thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, đối với học sinh bậc trung học, cấu trúc, nội dung các đề thi được xây dựng theo hướng giúp học sinh làm quen với hình thức kiểm tra trắc nghiệm. Ở bậc THPT, việc đổi mới công tác kiểm tra và đánh giá học sinh được Sở GD-ĐT đặc biệt chú trọng, nhằm giúp học sinh, nhất là học sinh lớp 12 tăng cường, tiếp xúc nhiều hơn với hình thức thi trắc nghiệm.
Thầy Đào Đức Tuấn chia sẻ: “Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra. Tăng cường ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có một lựa chọn đúng. Trong các đề kiểm tra, tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội”.
Để triển khai thực hiện đề án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông mới, áp dụng sách giáo khoa giáo dục phổ thông, trong thời gian qua, song song với đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá hoạt động giảng dạy, học tập, chất lượng học sinh, Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum chỉ đạo các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục phổ thông rà soát, điều chỉnh, bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đã có; xây dựng kế hoạch bổ sung kịp thời, đầy đủ.
“Ngành GD-ĐT Kon Tum cũng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn trường theo hướng nghiên cứu bài học mới, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực đáp ứng năng lực người học; tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, THCS, THPT. Thực hiện hiệu quả đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh. Trong đó, chú trọng đánh giá quá trình, tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án, bài thuyết trình. Kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra”, thầy Nguyễn Phúc Phận cho hay.
Quyết liệt đổi mới đánh giá, kiểm tra chất lượng dạy học
Không riêng gì Bình Định, Kon Tum, công tác đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá cũng được ngành GD-ĐT tỉnh Quảng Nam thực hiện một cách quyết liệt. Theo thầy Hà Thanh Quốc- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện phải bắt đầu từ chất lượng giáo dục. Vì vậy năm học này, Sở GD-ĐT tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan đến Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy Quảng Nam, các nhiệm vụ trọng tâm năm học của Bộ GD-ĐT. Trong đó, sự thay đổi, đổi mới đáng chú ý là Sở GD-ĐT chỉ đạo sâu sát hơn về chuyên môn, mà cụ thể là triển khai tập huấn những nội dung liên quan đến công tác giảng dạy, đánh giá học sinh đến tận các giáo viên THPT chứ không dừng lại tổ trưởng như trước đây. Sự thay đổi này đã được cán bộ, giáo viên hưởng ứng vì bổ sung nhiều kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng. Cũng trong năm học này, lần đầu tiên Sở GD-ĐT Quảng Nam thực hiện công tác kiểm tra đánh giá giáo viên về chuẩn bị lên lớp, nội dung bài giảng không báo trước ở tất cả cấp học để có đánh giá chính xác năng lực đội ngũ và tinh thần làm việc.
Với mục tiêu hướng đến “dạy thật, học thật, thi thật”, ngành GD-ĐT cũng đã có nhiều bước thay đổi, đổi mới trong việc tổ chức thi, ra đề thi không riêng gì ở bậc THPT, mà còn ở các bậc THCS. Riêng đối với kiểm tra học kỳ, các năm trước, Sở GD-ĐT Quảng Nam đảm nhận việc ra đề cho khối lớp 12 và 9 các môn Toán, Văn, Tiếng Anh. Tuy nhiên, năm nay, Sở mở rộng hơn khi ra đề kiểm tra chung toàn tỉnh 9 môn đối với cấp THPT, 8 môn với khối lớp 9 và 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh với học sinh khối lớp 6.
KHẢI MINH